Thực phẩm giúp cải thiện lo âu hiệu quả
Trang chủ » Thực phẩm giúp cải thiện lo âu hiệu quả

Thực phẩm giúp cải thiện lo âu hiệu quả

(Ngày đăng: 06-08-2018 09:11:31)
icon facebook   icon google plus  
Cá là một trong những thực phẩm dễ tìm mang lại hiệu quả trong việc điều trị rối loạn lo âu. Tham khảo bài viết này để cùng hiểu hơn về công dụng của cá trong việc điều trị rối loạn lo âu bạn nhé.

Thực phẩm giúp cải thiện lo âu hiệu quả

Thỉnh thoảng lo lắng là một trạng thái tâm lý rất bình thường khi đứng trước những căng thẳng hoặc stress. Bạn có thể lo lắng trước trước bài kiểm tra, trước công việc, trước buổi hẹn hò đầu tiên hoặc khi đưa ra quyết định quan trọng. Nhiều hơn sự lo lắng hoặc sợ hãi quá mức là một loại bệnh tâm thần cần đến các liệu pháp để chữa trị đó là bệnh rối loạn lo âu, tên tiếng anh là anxiety disorder.

Nguyên nhân gây ra rối loạn lo âu thường do sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và yếu tố môi trường, một số yếu tố cụ thể kể đến như tiền sử gia đình có người từng bị bệnh tâm thần, do tiền sử bị lạm dụng trẻ em, do quá căng thẳng hoặc stress trong cuộc sống hoặc cũng có thể là do chấn động mạnh về tâm lý như cú sốc về tinh thần hoặc là bị tai nạn.

Rối loạn tâm thần nếu không được chữa trị thì nó sẽ có chiều hướng tệ hơn thậm chí nguy hiểm nhất gây ra cái chết do tình trạng tử vong.

Cá giúp điều trị rối loạn tâm thần hiệu quả

Nghiên cứu mới của Hà Lan cho thấy acid béo Omega-3 có nhiều trong dầu cá và các loại hạt có thể cải thiện tâm trạng của bệnh nhân trầm cảm và rối loạn lo âu.

Để đi đến kết luận, các nhà nghiên cứu đến từ Vrije Universiteit Amsterdam đã thu thập mẫu máu của gần 3.000 người, bao gồm những người bị trầm cảm, rối loạn lo âu, đang sống trong cảnh buồn đau và cả những người khỏe mạnh.

Họ nhận thấy nồng độ acid béo omega-3 tỉ lệ thuận với sức khỏe tinh thần: tình trạng trầm cảm, lo âu càng nặng, nồng độ này càng thấp. Những bệnh nhân mắc cùng lúc chứng trầm cảm và rối loạn lo âu có nồng độ thấp nhất.

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả này cho thấy các đại dương có thể giữ chìa khóa cho một phương pháp hỗ trợ điều trị trầm cảm, rối loạn lo âu hiệu quả. Các thực phẩm giàu Omega-3 nhất là cá biển, các loại hạt và một giống tôm biển nhỏ tên là krill.

Ngoài ra, một chế độ ăn nhiều thực phẩm kể trên hoặc bổ sung dầu cá dạng viên sẽ giúp bạn cải thiện tinh thần rất tốt, ngăn ngừa những cơn buồn lo thông thường diễn tiến thành trầm cảm và rối loạn lo âu.

Kết quả nghiên cứu này phù hợp với một nghiên cứu trên 1.000 người tình nguyện được Đại học Keio (Nhật) thực hiện trước đó không lâu. Nhóm nghiên cứu Nhật đã tìm ra các bằng chứng thuyết phục cho thấy chế độ dinh dưỡng tác động rất lớn đến tỉ lệ mắc trầm cảm của các nhóm dân cư và acid béo Omega-3 cũng là thứ đóng vai trò chủ chốt trong chế độ dinh dưỡng đó.

Trước đây, dầu cá và các sản phẩm giàu Omega-3 vẫn được khuyến cáo bổ sung thường xuyên, đặc biệt là ở trẻ em vì chúng hỗ trợ sự phát triển trí não, tốt cho não, tim mạch, ngăn ngừa lão hóa ở người lớn.