Nguyên nhân của sự tăng trưởng này, theo đại diện Cảng Đà Nẵng cho biết, hiện nay, có 13 hãng tàu container có tàu thường xuyên đến Cảng và hơn 40 hãng vỏ container. Nếu như năm ngoái, trung bình mỗi tuần Cảng Đà Nẵng đón 13 chuyến tàu container thì nay Cảng thường xuyên đón khoảng 16 chuyến tàu cập Cảng hàng tuần. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc vùng hậu phương phát triển khá mạnh đã tạo động lực lớn gia tăng lượng hàng hóa lưu thông. Ngoài ra, nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội địa qua đường biển tăng đáng kể. Vừa qua, ngày 29/7, Cảng đón chuyến tàu Hải An Park đầu tiên cập cảng của Công ty TNHH Cảng Hải An. Như vậy, Cảng Đà Nẵng hiện đón 5 hãng tàu nội địa.
Ông Nguyễn Thu – Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết: Trước nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua Cảng ngày càng gia tăng, Cảng Đà Nẵng đã đẩy mạnh đổi mới về công nghệ cũng như cung cách phục vụ, công tác đầu tư nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, cải tiến thủ tục giao nhận, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật…, góp phần gia tăng năng suất và chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn.“Con số sản lượng container cao kỷ lục trong tháng 7 này có thể xem là tín hiệu khả quan để Cảng Đà Nẵng tin tưởng vào khả năng đạt mục tiêu 220.000 TEUs trong năm 2014, trở thành một trong những cảng container lớn của cả nước.”, ông Thu nhấn mạnh.