Trang chủ » Rối loạn lo âu ở trẻ khi vào lớp 1 là gì?

Rối loạn lo âu ở trẻ khi vào lớp 1 là gì?

(Ngày đăng: 03-08-2018 11:03:49)
Nếu bạn cảm thấy băn khoăn tại vì sao con cưng của mình khi vào lớp 1 có những lo lắng, sợ hãi thất thường thì hãy tham khảo bài viết “rối loạn lo âu ở trẻ khi vào lớp 1 là gì”.

Rối loạn lo âu ở trẻ khi vào lớp 1 là gì?

Rối loạn lo âu (RLLA) là một nhóm rối loạn tâm thần mà ở đó người mắc bệnh thường xuyên cảm thấy lo lắng và sợ hãi quá mức trước một vấn đề, sự việc, tình huống sắp xảy ra phản ứng với các sự kiện hiện tại. Những người mắc chứng rối loạn lo âu thường lo lắng và hoảng sợ liên tục, lặp đi lặp lại từ tình huống này sang tình huống khác mà ngay cả chính họ cũng không thể hiểu rõ nguyên nhân hoặc nguyên nhân vô lý. Rối loạn lo âu thường không giảm đi mà nó ngày càng trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Nguyên nhân gây rối loạn lo âu có thể là sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và yếu tố môi trường. Trong đó phải kể đến một số yếu tố gây sự lo âu, hoảng sợ như do tiền sử gia đình có người đã từng mắc bệnh, do ám ảnh tuổi thơ hoặc tuổi thơ trải qua bất hạnh, do những áp lực, căng thẳng kéo dài khiến người bệnh không làm chủ được cảm xúc của mình… Rối loạn lo âu thường không gây cái chết đột ngột mà ảnh hưởng đến những hoạt động thường ngày, ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội.

Rối loạn lo âu ở trẻ

Đứa con cưng của bạn bắt đầu vào lớp một, một giai đoạn mới trong cuộc đời của bé bắt đầu. Cả gia đình và bé cùng chuẩn bị sách vở, quần áo cho ngày vui này. Nếu bé thấy hồi hộp, lo lắng thì đó cũng là chuyện bình thường.

Nhưng nếu sự lo lắng tồn tại kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bé thì đấy là lo lắng bệnh lý,  thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y Tâm thần Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.  Điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần phải biết rõ một số đặc điểm tâm lý chi phối hoạt động học tập của trẻ như ngôn ngữ, trí tưởng tượng, tri giác và sự tập trung của trẻ.

Dưới đây là một cuộc phỏng vấn giữa phóng viên với BS Nguyễn Ngọc Quang Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y Tâm thần Thành phố Hồ Chí Minh.

Rối loạn lo âu giữa sự chuyển tiếp mẫu giáo sang lớp 1 là gì?

Thạc sỹ-bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang: Một trong những trở ngại có thể gặp ở trẻ là tâm lý lo sợ khi cha mẹ không ở bên. Nếu sự sợ hãi này trở nên trầm trọng, trẻ dễ bị mắc chứng rối loạn lo âu. Đi kèm rối loạn lo âu là trầm cảm, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và rối loạn học tập.

Tại sao trẻ vào lớp 1 hay bị rối loạn lo âu

Thạc sỹ-bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang: Đó là do trẻ còn nhỏ, lệ thuộc vào cha mẹ, nên có những lo âu cao độ và kéo dài do xa cách cha mẹ, gia đình, môi trường thân thuộc. Các em hay lo lắng quá mức, không tập trung chú ý, sợ hãi.  Đáng chú ý là trước khi xuất hiện rối loạn lo âu ở trẻ, rối loạn lo âu xuất hiện ở cha mẹ trước. Người mẹ sợ con bệnh, nếu ở bán trú thì lo ăn uống không hợp, lo con phải vào môi trường mới...Trẻ tiếp thu rất nhanh và điều nay làm trẻ khó hòa nhập.

Biểu hiện của rối loạn lo âu ở trẻ vào lớp 1

Thạc sỹ-bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang: Trẻ lo lắng quá mức, không tập trung, có những biểu hiện tiêu cực như sợ sự hiện diện của người lạ, ở đây là cô giáo, bạn bè, vì thế trẻ không chịu đi học, chỉ muốn ở nhà với người thân, khó hòa nhập môi trường mới. Cũng có em e thẹn quá mức, từ chối tham gia chơi nhóm, các hoạt động tập thể. Trẻ còn bị rối loạn giấc ngủ, sợ bóng tối, sợ ma, khó ngủ, hay gặp ác mộng. Còn có các triệu chứng cơ thể như run tay chân, buồn nôn, đau đầu, đau bụng, chóng mặt, hoảng loạn...  Hậu quả là trẻ thiếu các kỹ năng thực hành xã hội, thiếu tự tin, nhút nhát, né tránh các hoạt động xã hội, điều đó sẽ làm bạn bè tẩy chay, từ chối chơi chung.

Bố mẹ cần làm gì để giúp trẻ bị rối loạn lo âu

Thạc sỹ-bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang: Quan trọng là cha mẹ phải phát hiện sớm và coi đó là một rối loạn. Nhiều cha mẹ ít quan tâm và cứ nghĩ rằng đó chỉ là một dạng lo âu bình thường làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ.  Việc điều trị cho trẻ bị rối loạn lo âu cần có sự phối hợp đồng bộ giữa bác sỹ chuyên khoa tâm thần nhi và chuyên viên tâm lý. Việc điều trị bằng các liệu pháp tâm lý như: nhóm, gia đình, liệu pháp hành vi cho thấy có tác dụng rõ rệt.  Thêm vào đó trẻ cũng cần được điều trị bằng thuốc khi có các triệu chứng hoảng sợ, ám ảnh và lo âu chia ly. Phụ huynh có thể cùng tham gia trong quá trình điều trị cho trẻ. Tùy theo từng trường hợp trẻ có biểu hiện rối loạn lo âu, sợ hãi, phụ huynh có thể đưa ra tình huống và cùng với trẻ tháo gỡ khó khăn của tình huống.

Cách phòng ngừa rối loạn lo âu cho trẻ

Thạc sỹ-bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang: Phụ huynh cần tổ chức nhiều trò chơi rồi quan sát trẻ. Nếu trẻ cáu gắt thì cần hướng dẫn trẻ cách sử lý từng trường hợp cụ thể, tập thay thế dần hành vi nhiều lần. Cũng nên xây dựng thói quen cho trẻ tự thực hiện một số công việc trong nhà phù hợp với trẻ.  Cha mẹ cần hiểu trẻ, khuyến khích động viên trẻ tham gia các hoạt động xã hội, gia tăng hành vi quyết đoán, khen ngợi những điểm tích cực ở trẻ.  Ngay cả khi trẻ bị điểm kém, hay có sai sót gì ở trường thì cũng nên tôn trọng, yêu thương trẻ, không nên quát tháo, so bì, hay dọa nạt trẻ.  Điều cần thiết là phụ huynh phải kiên trì, làm đi làm lại nhiều lần những việc trên thì mới có hiệu quả. Khi có biểu hiện rối loạn lo âu nên đưa trẻ đến bác sỹ chuyên khoa tâm thần ớ các bệnh viện nhi, chuyên viên tâm lý để được xử trí kịp thời và đưa ra những lời khuyên bổ ích.