• Mua sắm
  • Nông sản Việt Nam dồn ứ, hàng tạm nhập tái xuất lưu thông vèo vèo

Nông sản Việt Nam dồn ứ, hàng tạm nhập tái xuất lưu thông vèo vèo

Hiện hàng chục ngàn tấn nông sản của nông dân Việt Nam SX ra đang dồn ứ tại cửa khẩu Lào Cai từ mấy tháng nay, còn hàng nông sản tạm nhập tái xuất của các nước đang chiếm lối đi.

Tất cả do Bộ Công thương và tỉnh Lào Cai cho hàng tạm nhập tái xuất đi qua cửa khẩu phụ Bản Vược (Bát Xát)...

Các DN XNK nông sản kêu trời

Như báo NNVN đã phản ánh, từ tháng 6, Bộ Công thương và UBND tỉnh Lào Cai cho phép 16 DN được phép tạm nhập tái xuất qua cửa khẩu Mường Khương và cửa khẩu phụ Bản Vược (Bát Xát) đã chiếm hết lối đi của DN XNK nông sản Lào Cai.

Điều này khiến hàng chục ngàn tấn nông sản do nông dân Việt Nam SX mà các DN này đã thu mua vận chuyển lên Lào Cai chờ XK sang TQ qua lối mở Bản Vược, chủ yếu là đường, cao su, gạo... nay đang bị dồn ứ tại các kho hàng của DN từ hai tháng nay.

Chúng tôi chỉ liên hệ với một số Cty trong 10 Cty ký đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, đã ước tính có khoảng 20.000 tấn nông sản tồn đọng chủ yếu là gạo và đường trắng chưa XK được. Nếu cứ để tình trạng hàng tạm nhập tái xuất tiếp tục "đè nén" hàng nông sản Việt Nam thêm một thời gian nữa thì các DN XNK Lào Cai vỡ nợ là điều không mấy bất ngờ.

Ngày 3/7 có 10 DN XNK Lào Cai cùng ký vào văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT và tỉnh Lào Cai đề nghị các DN xuất khẩu hàng tạm nhập tái xuất sang Trung Quốc đi qua cửa khẩu quốc tế, dành cửa khẩu phụ và lối mở cho các DN xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam.

Bộ NN-PTNT, Hiệp hội Mía đường Việt Nam và nhiều DN XK đường đã có công văn gửi Bộ Công thương phản ánh việc cho phép hàng tạm nhập tái xuất qua cửa khẩu phụ sẽ ảnh hưởng tới việc XK đường và các nông sản trong nước. Ngày 8/8 Bộ Công thương ban hành công văn số 7552/BCT-XNK, khiến các DN XNK Lào Cai ngã bổ chửng, vì tiếng “kêu cứu” của các DN này đã không thấu tới Bộ.

Theo công văn này thì Bộ Công thương chỉ tạm ngừng việc cấp phép tái xuất đường qua các cửa khẩu phụ, kể cả các DN tỉnh Lào Cai đã lựa chọn, còn các DN đã được cấp phép trước ngày ban hành công văn 7552/BCT-XNK thì vẫn tiếp tục thực hiện tái xuất theo thời hạn của giấy phép.

Cửa khẩu phụ Bản Vược tắc nghẽn

 

Thế có nghĩa là những kiến nghị của các DN XNK Lào Cai, Bộ NN-PTNT, Hiệp hội Mía đường Việt Nam coi như số 0.

Hàng tạm nhập tái xuất “chèn ép” hàng Việt Nam

Sáng 13/8, PV báo NNVN có mặt tại cửa khẩu phụ Bản Vược, chúng tôi thật sự kinh hoàng vì hàng trăm xe container đỗ dọc đường từ cầu Bản Vược đến tận bờ sông Hồng, ngay sát bờ sông cũng có hàng đoàn xe nối đuôi nhau đậu dọc mép nước đang chờ xuống hàng, dưới sông thì có hàng trăm chiếc thuyền sắt đậu san sát hai phía bờ sông của Việt Nam và Trung Quốc.

Cửa khẩu phụ Bản Vược trở nên nhỏ bé và chật cứng trước đoàn xe container. Để giải quyết tình trạng quá tải, tỉnh Lào Cai mở thêm một bãi đỗ xe chờ làm thủ tục thông quan cách cửa khẩu hơn một cây số.

Container nằm sát mép nước bờ sông Hồng chờ XK

 

Theo phản ánh của người dân ở đây và xác nhận của một số cán bộ Chi cục Hải quan Bát Xát, phía Trung Quốc chỉ nhập hàng từ khoảng 3 - 4 giờ chiều tới 11h30 đêm. Khi đó cửa khẩu Bản Vược mới thật sự sôi động.

Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, kể từ tháng 6 đến ngày 4/8, hàng tạm nhập tái xuất đạt 88 triệu USD, với 1.589 container 40 feet; bao gồm 1.467 container đông lạnh, bông nguyên liệu 47 container, đường kính 26 container, lốp ô tô 30 container, hàng tạp hoá 16 container... Thu phí sử dụng bến bãi, mặt nước được 5,4 tỷ đồng.

Do lượng hàng tạm nhập tái xuất khổng lồ như vậy, lại chủ yếu dồn về cửa khẩu phụ Bản Vược, nên các DN XNK nông sản của Lào Cai bị chèn ép không có lối đi, cho nên việc XK cũng rất nhỏ giọt.

Bà Nguyễn Thị Bích Vượng - GĐ Cty TNHH Thương mại XNK Hưng Thịnh đứng ngồi không yên. Bà cho PV báo NNVN biết: Hiện Cty vay của ngân hàng hơn 12 tỷ, vay bên ngoài gần 20 tỷ, trong khi đó hàng của Cty đang chất đầy trong kho. Gạo 3.000 tấn, đường trắng 1.000 tấn, đã trả tiền mua của các nhà máy đường 2.000 tấn chưa dám chở lên. Tổng số tiền hàng hoá chưa XK được trên 60 tỷ đồng. Hiện nay một số bao đường đã có hiện tượng chảy nước, còn gạo thì phải thuê Cty thuốc sát trùng phun thuốc chống mọt. Cứ tình trạng như thế này thì Cty vỡ nợ là điều khó tránh khỏi...