• Doanh nghiệp
  • Giảm chậm, hủy chuyến: Cơ quan chức năng quyết liệt, DN nỗ lực

Giảm chậm, hủy chuyến: Cơ quan chức năng quyết liệt, DN nỗ lực

Sau 1 tháng tiến hành giám sát việc cải thiện tình trạng phục vụ mặt đất ở các sân bay, các hãng hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến của hàng không trong nước giảm rõ rệt so với 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, để đạt được kỳ vọng của hành khách, con đường phía trước còn hết sức gian nan…

Không chỉ khắc phục tình trạng chậm huỷ chuyến, lãnh đạo Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng thực hiện nghiêm chế độ cho hành khách khi xảy ra chậm huỷ chuyến. Thời gian qua, việc chăm sóc cho hành khách khi chậm chuyến, đền bù cho khách khi huỷ chuyến đã được các DN hàng không thực hiện nghiêm túc, cầu thị.

“Hạ nhiệt” chậm chuyến

Đại diện Vietjet cho biết, tỷ lệ chậm chuyến của Vietjet đã giảm rõ rệt do bước đầu hãng này điều chỉnh lịch bay, cụ thể là thời gian quay đầu tàu bay tại các Cảng hàng không sân bay tăng từ 30 phút lên thành 35 phút. Đặc biệt, tại Cảng hàng không Vinh và Cát Bi, thời gian này đã được điều chỉnh thành 45 phút. Tuy nhiên, tổng hợp các nguyên nhân chậm, hủy chuyến của hãng này vẫn cho thấy có tới 34% các chuyến bay bị chậm do tàu bay về chậm. Tuy vậy, VietJet đã có những hỗ trợ thiết thực cho khách hàng. Đơn cử, chuyến bay VJ8831 từ Hà Nội – Buôn Ma Thuột bị ảnh hưởng dây chuyền do thời tiết, VietJet đã phục vụ ăn uống tại sân bay 2 lần cho hành khách, hỗ trợ thiện chí cho mỗi hành khách 300.000 đồng. Hãng cũng bố trí đổi hành trình bay từ Hà Nội – Buôn Ma Thuột thành Hà Nội – Đà Nẵng & Hà Nội – TP HCM cho một số hành khách có nhu cầu. Với các hành khách không thực hiện chuyến bay nữa, hãng bảo lưu vé/ hoàn vé cho hành khách.

Tăng bồi thường

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo Cục Hàng không sửa đổi quy định hiện nay theo hướng tăng dần mức bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không sửa đổi Thông tư quy định về việc vận chuyển hàng không theo hướng bổ sung trách nhiệm của các hãng hàng không trong trường hợp chậm, hủy chuyến. Đồng thời, sửa đổi Thông tư về bồi thường trong vận chuyển hành khách theo hướng tăng mức bồi thường khi chậm, hủy chuyến bay, trình Bộ trong tháng 8.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông, hiện các hãng hàng không Việt Nam đang áp dụng chính sách bán vé máy bay, trong đó có thu phí thay đổi chuyến bay, ngày bay và các điều kiện khác tùy theo mức giá vé. Việc này phù hợp với tập quán kinh doanh vận tải hàng không quốc tế, đa dạng hóa các loại giá vé, đảm bảo doanh thu cho các hãng hàng không.