• Doanh nghiệp
  • 6 tháng đầu năm, doanh thu DHG đạt khoảng 1.700 tỷ đồng

6 tháng đầu năm, doanh thu DHG đạt khoảng 1.700 tỷ đồng

Chuyên viên ngành của RongViet Research vừa có buổi trao đổi với Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (mã CK: DHG), nội dung xoay quanh kết quả kinh doanh trong 6 tháng và những chuyển động của công ty trong thời gian tới.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, doanh thu DHG đạt khoảng 1.700 tỷ đồng (+10% so với cùng kỳ) trong khi LNST 6 tháng vào khoảng 272 tỷ đồng (+12% so với cùng kỳ). Biên lợi nhuận gộp cũng tăng nhẹ từ 46% (6T2013) lên 53% (6T 2014). Nguyên nhân nhờ sự gia tăng tỷ trọng của hàng tự sản xuất (có biên lợi nhuận gộp thường trên 50%). Tỷ trọng của nhóm tự sản xuất trong 6 tháng đầu năm khoảng 91,3% (+15% so với cùng kỳ) trong khi hàng kinh doanh giảm 1,19% cùng kỳ (chiếm tỷ trọng 7,69%).

Nhu cầu dược phẩm dự báo tiếp tục gia tăng

Hiện nay, cùng với việc đưa vào hoạt động hai nhà máy mới Non-Betalactam và Betalactam, năng lực sản xuất của doanh nghiệp sẽ được nâng lên đến 9,5 tỷ đơn vị sản phẩm/năm (gấp đôi so với năng lực hiện tại). Trong khi nhà máy Non – Betalactam (công suất 4 tỷ đơn vị sản phẩm/năm) bắt đầu khai thác từ tháng 4/2014 thì nhà máy Betalactam (công suất 1 tỷ đơn vị sản phẩm/năm) hiện vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và sẽ hoàn thành trong năm sau. Theo chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế 0% sẽ được áp dụng cho hai nhà máy trong 4 năm đầu tiên và tăng lên 5% trong 9 năm tiếp theo, 2 năm còn lại là 10%. Tận dụng ưu thế này, 80% công suất nhà máy cũ sẽ được chuyển giao cho nhà máy mới. Do đó, tỷ suất sinh lợi ròng sẽ được cải thiện đáng kể.

Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong khi năng lực sản xuất được nâng lên, DHG đang từng bước tiến hành tái cấu trúc lại hệ thống và phương pháp bán hàng. Điểm mới thể hiện ở chỗ Công ty tổ chức phân chia đội ngũ bán hàng theo nhóm sản phẩm thay vì chỉ thuần túy phân chia theo địa bàn. Chúng tôi liên tưởng đến mô hình phân phối của các tập đoàn FMCG mạnh tại Việt Nam. Với việc bắt đầu phân phối sản phẩm cho MSD từ tháng 5/2014, chúng tôi nghĩ rằng khả năng hợp tác phân phối cho các đối tác mới sẽ tiếp tục mở ra. Việc đầu tư hoàn thiện và chuyên nghiệp hóa hệ thống phân phối là gợi ý cho khả năng này.

Ngoài ra, điểm nhấn quan trọng trong 6 tháng đầu năm là nhóm sản phẩm được “làm thương hiệu” của DHG có tốc độ tăng trưởng doanh thu ở mức cao, khoảng 16%. Trong đó, Naturenz sản phẩm giải độc gan có nguồn gốc từ thiên nhiên rất đáng được chú ý. Trong năm ngoái, dòng sản phẩm này đóng góp khoảng 3% tổng doanh thu.

Dựa vào các triển vọng (1) nhu cầu dược phẩm dự báo tiếp tục gia tăng khoảng hơn 16% từ 2013-2018 (2) năng lực sản xuất tăng gấp đôi, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ (3) ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 0% từ hai nhà máy mới (4) thúc đẩy hoạt động marketing và tái cấu trúc hệ thống bán hàng (5) phát triển mảng sản phẩm mới, nhóm dược phẩm được đầu tư, nghiên cứu theo công nghệ mới, RongViet Research đánh giá khá cao về khả năng hoàn thành kế hoạch doanh thu 3.880 tỷ (+ 10 % so với cùng kỳ) và lợi nhuận 686 tỷ (+4% so với cùng kỳ) của công ty.